1
Bạn cần hỗ trợ?

Bài tập thể dục cho xương chắc khỏe

Thời gian trôi đi, cơ thể của con người cũng dần bước vào quá trình lão hóa. Càng lớn tuổi thì cơ thể con người sẽ lão hóa càng nhanh. Hệ quả của quá trình lão hóa là tình trạng cơ xương khớp cũng bắt đầu thoái hóa dần, kèm theo đó là tình trạng đau nhức, khó chịu ở các khớp.

Thay vì để cơ thể bước vào tiến trình lão hóa sớm, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các bài tập thể dục tốt cho xương khớp để giúp phòng ngừa và kiểm soát các căn bệnh xương khớp có thể xảy ra. Đây cũng là phương pháp giúp mọi người có được cuộc sống như ý bởi xương khớp luôn dẻo dai, cơ thể luôn săn chắc.

4 bài tập thể dục tốt cho xương khớp

Sử dụng các bài tập thể dục tốt cho xương khớp là phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chỉ cần bạn thường xuyên luyện tập thể dục mỗi ngày khoảng 15 – 30 phút đã dễ dàng kiểm soát tốt các căn bệnh xương khớp.

Bên cạnh đó, luyện tập thể dục sẽ giúp xương khớp được chắc khỏe hơn, tăng cường được sức đề kháng, chống lại bệnh tật gây ra. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn hãy thường xuyên luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Dưới đây là các bài tập thể dục tốt cho xương khớp, các bạn có thể tham khảo.

Bài tập 1: Bài tập gập gối

Bài tập gập gối có tác dụng rất tốt giúp đầu gối và cơ bắp chân giảm căng thẳng. Đây cũng là cách giảm đau nhức khớp gối nhanh chóng và giúp cơ bắp, gân, dây chằng dẻo dai hơn. Với bài tập này, mọi người cần phải luyện tập đều đặn mỗi ngày để hỗ trợ tốt cho hệ xương khớp.

Cách thực hiện như sau:

* Gập 1 gối:

Tư thế chuẩn bị: nằm thẳng trên sàn/ giường, hai bàn chân chống lên mặt sàn.

  • Động tác 1 : Gập gối trái vào sát thân mình.
  • Động tác 2:  Nâng cổ và vai rồi ép sát cằm vào đầu gối, giữ trong vòng 15 giây.
  • Động tác 3: Đưa chân trái về vị trí ban đầu và đổi sang chân phải.

* Gập 2 gối:

  • Động tác 1: Gập cả 2 đầu gối vào sát thân mình.
  • Động tác 2: Tiến hành nâng cổ và vai ép sát cằm vào giữa hai đầu gối. Giữ động tác này trong vòng 15 giây.
  • Động tác 3: Đưa hai chân về vị trí ban đầu:
  • Thực hiện bài tập này 10 lần để đạt hiệu quả cao nhất.

Bài tập 2: Bài tập vặn mình

Vặn mình là bài tập có thể giúp cột sống và thắt lưng được kéo giãn. Đây là phương pháp rất tốt giúp giảm đau lưng, nhức mỏi và tăng cường độ chắc khỏe của cột sống.

Cách thực hiện như sau:

  • Tư thế chuẩn bị: Nằm thẳng trên sàn nhà hoặc giường.
  • Động tác 1: Đầu tiên, bạn để hai đầu gối ở tư thế gập 90 độ. Đồng thời hai bàn chân chống xuống sàn, hai tay bắt chéo phía sau gáy.
  • Động tác 2: Dùng chân bên trái bắt chéo sang chân bên phải.
  • Động tác 3: Ép sát đầu gối  chân phải vào thành giường và giữ trong vòng 15 giây.
  • Động tác 4: Trở về tư thế ban đầu và đổi chân rồi thực hiện tương tự.

Bài tập 3: Bài tập lưng mèo

Đây là bài tập được thực hiện khá đơn giản nhưng hiệu quả mang lại khiến không ít người bất ngờ, nhất là những bệnh nhân bị đau nhức ở cột sống lưng. Bài tập lưng mèo có tác dụng giảm đau nhức cột sống lưng và cổ. Đồng thời tăng cường sức mạnh ở cổ tay, giúp máu lưu thông và cải thiện hệ tiêu hóa.

Cách thực hiện như sau:

  • Tư thế chuẩn bị: nằm sấp trên sàn nhà.
  • Động tác 1: Chống hai gối vuông góc 90 độ với mặt sàn, cẳng tay và khủy tay thẳng, bàn tay chống xuống sàn.
  • Động tác 2: Đẩy lưng cong lên trên, đầu và cổ gập sát vào thân mình, giữ trong vòng 10 giây.
  • Động tác 3: Trở về động tác 1, đẩy bụng cong xuống dưới, nâng đầu và cổ hướng lên trời, giữ trong vòng 10 giây.
  • Động tác 4: trở về tư thế ban đầu và lặp lại bài tập 10 lần.


Bài tập 4: Bài tập gập lưng

Gập lưng là bài tập có thể giúp kéo căng và thư giãn cột sống, giảm đau vai, cổ, lưng. Đây là bài tập rất thích hợp cho người thường xuyên bị đau cột sống lưng. Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập, bạn không nên thực hiện quá sức vì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp.

Cách thực hiện như sau:

  • Tư thế chuẩn bị: ngồi thẳng, hai chân duỗi thẳng.
  • Động tác 1: ngồi thẳng lưng, hai chân gập lại 45 độ và dạng sang hai bên.
  • Động tác 2: Đưa hai tay thẳng hướng về phía trước rồi từ từ gập sát thân mình xuống sàn, giữ tư thế này 15 giây.
  • Động tác 3: Thả lỏng người và trở về tư thế ban đầu.
  • Lặp lại thường xuyên bài tập này khoảng 10 lần, các bạn đã có thể phòng ngừa được một số căn bệnh xương khớp hiệu quả.

Ngoài các bài tập được hướng dẫn ở trên, mọi người còn có thể lựa chọn cho mình một trong các bài tập thích hợp như yoga, thiền, đi bộ, tập dưỡng sinh, nhảy dây, bơi lội,… Bên cạnh việc luyện tập thể thao mỗi ngày, hãy kết hợp với một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng cân đối. Đây là cách tốt nhất và cũng là biện pháp hiệu quả giúp xương khớp được tăng cường độ chắc khỏe.

Từ khóa:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *