1
Bạn cần hỗ trợ?

Bổ sung can-xi đúng cách phòng bệnh loãng xương

Nhiều người có quan niệm muốn hết loãng xương chỉ cần uống sữa và và họ liên tục bổ sung sữa ngừa loãng xương cho cơ thể, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.
Việc bổ sung can-xi, vitamin D phải đúng liều lượng mới hiệu quả, thừa hoặc thiếu đều gây hại đặc biệt dẫn đến bệnh sỏi thận. Hàm lượng can-xi cơ thể cần mỗi ngày là: 9 – 18 tuổi cần 1300 mg, 19 – 50 tuổi cần 1000 mg, trên 50 tuổi cần 1200 mg; còn ở phụ nữ mang thai thời kì cuối và phụ nữ cho con bú sáu tháng đầu là 1.000 – 1.200mg. Đối với vitamin D: 9 – 50 tuổi cần 200 IU, trên 50 tuổi cần 400 IU. Ngoài ra, bạn cần bổ sung vitamin C, vitamin K, ka li, magiê.
Theo đại tá, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, việc uống quá nhiều loại sữa ngừa loãng xương giàu can-xi (để phòng loãng xương) dẫn đến bệnh sỏi tiết niệu là hoàn toàn có cơ sở. Để phòng chống loãng xương, một trong những yêu cầu được đặt ra là phải bổ sung can-xi cho cơ thể. Trong đó có việc sử dụng các loại sữa giàu can-xi. Tuy nhiên, lượng can-xi đưa vào cơ thể phải vừa đủ, không nên lạm dụng. Vì có thể là nguyên nhân gây nên bệnh sỏi đường tiết niệu.
Bác sĩ Toàn giải thích thêm, việc tạo thành sỏi thường là bắt nguồn từ các muối khoáng hòa tan trong nước tiểu. Khi có những rối loạn về mặt sinh lí bệnh học, kết hợp với các yếu tố như giảm lưu lượng nước tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu, dị dạng đường tiết niệu hoặc có yếu tố di truyền thì các muối khoáng hòa tan sẽ kết tinh thành một nhân nhỏ rồi lớn dần thành sỏi to.
Kết quả thống kê cho thấy, đa số sỏi tiết niệu là sỏi có can-xi (chiếm tới 90%). Theo bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, nguyên nhân chính là nước tiểu quá bão hòa về muối can-xi do tăng hấp thụ chất này trong thức ăn ở ruột hoặc tăng tái hấp thụ can-xi ở ống thận. Xét nghiệm nước tiểu sẽ thấy lượng chất này tăng rất cao.
Vì vậy để phòng ngừa loãng xương đúng cách, mà không gây hại cần phải uống sữa để ngừa loãng xương với một lượng vừa đủ. Ngoài ra, cần đa dạng hoá thức ăn là một phương pháp đúng. Cốt lõi nhất là ăn uống đa dạng, đảm bảo ăn đủ chất.
Không nên chỉ tập trung ăn những thức ăn giàu can-xi như trứng, sữa, cá, cua, ốc, uống bổ sung can -xi… vì nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn tới nguy cơ bị sỏi thận.
Tuy nhiên, cùng với bổ sung dinh dưỡng để ngừa loãng xương cũng cần lưy ý phòng chống béo phì vì những người béo phì rất dễ bị loãng xương. Trọng lượng cơ thể quá nặng đè lên xương sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, có nguy cơ dẫn đến loãng xương và thoái hoá khớp.
Bên cạnh đó hạn chế những chất là “kẻ thù” của bộ xương như:
• Muối: Với hàm lượng cao, nó làm “thất thoát” khoáng chất trong xương.
• Cà phê và rượu: Một nghiên cứu cho thấy, bạn thu nạp 100 mg caphein thì sẽ bị “thất thoát” 6 mg canxi.
• Hút thuốc lá: Thuốc lá làm giảm độ đậm đặc của bộ xương.
• Đồ uống có gas: Nhiều loại nước giải khát có axit photphoric, khiến canxi bị đào thải nhiều qua đường nước tiểu.

Hiện nay, để bổ sung thiếu hụt can- xi cần thiết cho cơ thể, NCT có thể lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe SEACAN, bổ sung can-xi tự nhiên từ Tảo biển đỏ, hỗ trợ sức khỏe xương, khớp và các trường hợp thiếu can-xi huyết, an toàn, đễ hấp thu, không lắng cặn tạo sỏi, không táo bón.

Hiện nay, thị trường ngoài canxi dạng thuốc còn có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung canxi. Lựa chọn thực phẩm chức năng hợp lý để bổ sung canxi đầy đủ đúng cách, hiệu quả, an toàn là chìa khóa để có một cơ thể khỏe mạnh

* Viên bổ sung canxi Seacan với thành phần Aquamin F một phát minh mới từ tảo biển đỏ thiên nhiên có hàm lượng Canxi cao, Magie và 72 khoáng chất, đạt chứng nhận hữu cơ Organic.
* Seacan còn có vitamin D3 giúp hấp thu canxi tối đa vào xương, được bào chế dưới dạng viên bao phim, tiện sử dụng.  Seacan hấp thu nhanh, an toàn không gây lắng cặn tạo sỏi, không táo bón.
* Thích hợp cho người trung và cao tuổi, phụ nữ có thai, cho con bú, thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển chiều cao.
Số GPQC: 01781/2017/ATTP-XNQC
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Từ khóa:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *